CHƯƠNG TRÌNH TÚ TÀI QUỐC TẾ TẠI TRƯỜNG THPT SENDAI IKUEI GAKUEN (Phần 2)

Cách tiếp cận IB của Sendai Ikuei Gakuen

1) IB và Sendai Ikuei Gakuen

Từ tháng 4 năm 2015, trường THPT Sendai Ikuei Gakuen đã đưa Chương trình văn bằng tú tài quốc tế (IBDP) lần đầu tiên ở khu vực Đông Bắc Nhật Bản vào Khóa Ngoại ngữ với tư cách là một chương trình kép. Tại thời điểm tháng 4 năm 2016, học sinh IB được tiếp cận với không gian mở hoàn toàn mới trong tương lai và học sinh lớp 11 bắt đầu học IBDP.

Một trong những nguyên tắc của IB là “Tư duy quốc tế”, phù hợp với chính sách giáo dục của trường chúng tôi. Thầy Kato Tokukichi – Hiệu trưởng đầu tiên của trường – khi mới thành lập Ikuei Juku (tiền thân của Sendai Ikuei Gakuen) đã suy nghĩ rằng: “Chúng ta phải tạo ra một thế giới không có chiến tranh. Để làm được điều này, tôi không chỉ muốn sự thịnh vượng của một quốc gia, mà hơn thế nữa bạn sẽ có thể nhìn thế giới bằng con mắt toàn cầu và nuôi dưỡng rất nhiều người tài năng có thể hoạt động”. Kể từ đó, trườngcủa chúng tôi đã biến suy nghĩ đó thành một trong những chính sách giáo dục của chúng tôi để thúc đẩy quyền công dân toàn cầu. Với 100 trường kết nghĩa trên khắp thế giới, chúng tôi chấp nhận nhiều học sinh nước ngoài tới nhập học và gửi nhiều học sinh ra nước ngoài du học. Ngoài ra, trường chúng tôi cũng chia sẻ rất nhiều về tinh thần sáng lập và triết lý sống của trường.

Lưu ý: IBDP là một chương trình giáo dục chỉ học bằng tiếng Anh, nhưng để phổ biến ở Nhật Bản, chương trình đã được phép dạy một số môn học bằng tiếng Nhật. Tại trường, bạn có thể học tiếng Anh A, B và các môn phi nghệ thuật bằng tiếng Nhật.

2) Công việc cộng tác

IB nhấn mạnh công việc hợp tác của giáo viên và học sinh. IB là một chương trình được hình thành bao gồm sáu nhóm nhóm chủ đề và các môn học chính (TOK, CAS, EE). Các môn học chính là các môn nằm trong khuôn khổ sách giáo khoa. Các giáo viên bộ môn trong mỗi nhóm được yêu cầu nghiên cứu sự giao thoa giữa các môn học của riêng họ và các môn học chính để lập kế hoạch cho giờ giảng của họ. Chúng tôi cũng xem xét cách kết hợp và phát triển sứ mệnh IB, hình ảnh của người học và tinh thần TOK (lý thuyết về kiến ​​thức) và CAS (sáng tạo, hoạt động, dịch vụ) trong mỗi lớp học của các môn học. Luôn luôn có các cuộc thảo luận giữa các giáo viên và cần phải suy nghĩ về cách các đối tượng nên hợp tác với nhau trong giai đoạn lập kế hoạch, giai đoạn thực hiện và phần đánh giá của lớp bất kể khung chủ đề nào. Giáo viên IB tổ chức các cuộc họp mỗi tuần một lần và thảo luận với nhau. Trong các chuyến kiểm tra, các nhân viên kiểm tra được gửi từ tổ chức IB tới đã đánh giá việc giới thiệu chương trình của IB đã được lên kế hoạch dựa trên các cuộc thảo luận giữa các giáo viên bộ môn.

3) Lớp học lấy người học làm trung tâm

Một tính năng lớn khác của các lớp IB là chúng tập trung vào học sinh. Học sinh được yêu cầu tiến hành các lớp học trong khi suy nghĩ, khám phá và trình bày, không phải dưới dạng các bài giảng. Học sinh được dạy riêng, theo nhóm và dưới nhiều hình thức khác nhau trong lớp. Vì chúng tôi phải lên kế hoạch cho các bài học của mình theo một cách khác với định dạng bài giảng truyền thống, chúng tôi đã dành nhiều thời gian cho việc học tích cực tại cuộc họp của giảng viên IB. Đó là một thay đổi lớn đối với các giáo viên Nhật Bản để trở thành một người thích thay thế, và phải mất thời gian để họ làm quen với ý tưởng, nhưng họ đã được dạy bởi các giáo viên bản ngữ.

4) Đánh giá quá trình học

Đánh giá cũng là một vấn đề lớn. Có hai loại đánh giá IB: IA (đánh giá nội bộ) và EA (đánh giá bên ngoài). EA sẽ được thực hiện bởi IB, còn IA được đánh giá bởi giáo viên bộ môn trong trường và IB. Ngoài ra còn có đánh giá về cả quá trình học. Đây là đánh giá về mức độ hiểu và động lực của học sinh trong lớp và chỉ sử dụng để phản hồi về phương pháp học tập và giảng dạy của học sinh cho giáo viên. Có nhiều phương pháp đánh giá hình thành và phương pháp thực hiện. Cũng như việc lấy người học làm trung tâm, đây là một cách suy nghĩ mới cho giáo viên Nhật Bản. Vì vậy đây là một lĩnh vực mà tất cả các giảng viên IB cần thực hiện nghiên cứu thực tế trước khi tiến hành các lớp học.

5) Thách thức và khả năng

Sendai Ikuei Gakuen đã được phê duyệt là trường IBDP duy nhất ở Tohoku và Hokkaido. Chương trình Văn bằng IB (IBDP) của chúng tôi đã bắt đầu ở quy mô nhỏ. Đặc điểm của học kỳ thứ hai là tất cả 16 học sinh đều đầy đủ và họ chọn chương trình, trong số đó có hơn một nửa là u học sinh nước ngoài. Với rất nhiều học sinh nước ngoài đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Indonesia và Uganda, chúng tôi muốn tạo điều kiện cho học sinh nước ngoài học chương trình này. Hơn nữa, việc đưa MYP vào trường THCS Shuuko đã mang đến những khả năng mới cho DP của Ikuei Gakuen.

Chúng tôi mong muốn giới thiệu các khóa học khoa học cấp cao hơn, tăng số lượng môn học có thể được lựa chọn, cho phép các khóa học tiếng Nhật được cung cấp bằng tiếng Anh và thêm nhiều tùy chọn. Một vấn đề khác là làm thế nào để áp dụng DP cho học sinh trong các kỳ thi tuyển sinh THPT hoặc THPT năm đầu tiên. Chúng tôi đang tiếp tục và phát triển các lớp học. Chúng tôi hiện đang tiến hành các bài học thử nghiệm IB cho những người muốn tham dự, nhưng chúng tôi sẽ xem xét thêm cách hướng dẫn trơn tru các học sinh hướng tới một chương trình bắt đầu vào năm thứ hai của trường THPT. Mặc dù chúng tôi vẫn có những thách thức khác nhau, chúng tôi đang nỗ lực để dẫn dắt sự phát triển của các khóa học IBDP thành các khóa học ngoại ngữ.

(Click vào đây để xem và download toàn bộ tài liệu giới thiệu về chương trình Tú tài quốc tế tại Trường THPT Sendai Ikuei Gakuen)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Loading...